Truyện Chuyển Ngữ Thái Nữ Lan

LTG: Em xin gởi vài giai thoại & đoạn suy ngẫm Mời các anh chị thưởng thức.
Xin chúc gia đình quý anhchi luôn An Bình
Thân thương – 𝓽𝓷𝓵

NEW YORK

Tất cả chúng ta đều biết đến New York, dù là qua phim ảnh, truyền hình hay đã từng đến thăm… Xin mời bạn đọc các giai thoại về New York sau đây

1/- Khu Quảng trường nổi tiếng Times Square được đặt tên từ tờ báo lớn New York Times sau khi được thành lập vào năm 1904. Trước đây nơi này có tên là Quảng trường Longacre Square.

2/-Tượng đài đầu tiên xuất hiện khi nhắc đến thành phố này tất nhiên là tượng Nữ Thần Tự Do, nhưng bạn có biết rằng người phụ nữ xinh đẹp này, tuy không còn trẻ lắm (sắp bước sang tuổi 135), lại là một phụ nữ Pháp? Tượng Nữ thần Tự do được thiết kế bởi một người Pháp (Auguste Bartholdi) và tên thật của nó là Tự Do Soi Sáng Thế Giới (Liberty Enlightening the World).

Trước khi được lắp ráp tại Hoa Kỳ, Tượng Nữ thần Tự Do đã được lắp ráp tại Paris. Cái đầu được thực hiện trước, được trưng bày tại cuộc Triển lãm Toàn cầu năm 1886, sau đó khi công trình đã hoàn thành, được mang đi diễu hành qua các đường phố của Paris. Sau đó, tượng đã được tháo dỡ và gửi trong hàng trăm thùng đựng hàng tới Big Apple. Nhung thật không may, cái bệ để gắn bức tượng lại quá đắt và không nhà đầu tư nào muốn trả chi phí. Thế nên ông Pulitzer, chủ sở hữu của tờ báo New York World thời đó đã đăng một quảng cáo trên báo để quyên góp từ người dân New York, nhằm có thể dựng món quà này của người Pháp lên bệ một cách hoàn hảo nhất. Và họ đã thành công!

3/– Gần một nửa cư dân New York nói ngôn ngữ khác trong gia đình khi họ không còn phải ở ngoài xã hội để giao tiếp. Đó là thành phố gồm nhiều người tứ xứ-

4/-Đến nay, Ngân hàng Dự trữ Liên bang sở hữu khoảng 25% tổng lượng vàng dự trữ trên thế giới. Toàn bộ nằm ở độ sâu 25m dưới lòng đất, nếu bạn có ý tưởng nào…

5/-Thưa các bạn, giai thoại này mới thích thú đây. Tôi nghĩ là có thật. Vào năm 1902, tòa nhà Flariton (còn được gọi là Bàn Ủi), cao 20 tầng, một trong những tòa nhà cao nhất ở New York. Vào thời điểm đó, nó cao đến mức nhiều người New York nghĩ rằng các tầng trên cùng là không thể ở được, nếu không muốn nói là gây chết chóc. Lý do khá đơn giản… Họ nghĩ rằng oxy sẽ cạn kiệt ở phần trên cùng tòa nhà!

Như thế thì ngày nay họ sẽ nghĩ thế nào khi nhìn thấy Tháp Tự Do Freedom Tower với 110 tầng?!. Cũng chính vì những chi tiết như thế mà chúng ta yêu thích những giai thoại về New York!

6/- Màu vàng của xe taxi ở New York không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1915 bởi Đại học Chicago. Bảng đúc kết là màu vàng được chọn để dễ phân biệt từ xa và nhất là dễ nhớ hơn .

7/-Tháp Tự Do Freedom Tower, được dựng lên bên cạnh Ground Zero, có 110 tầng với tổng chiều cao 1776 ft (541m) bao gồm cả ăng-ten. Con số này không phai tình cờ được chọn, mà chẳng qua chỉ là một tham chiếu đến Bản Tuyên ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ.

8/ – Giấy phép lái xe taxi ở New York có giá hơn một triệu euros-

9/- Màu ngọc lam của tượng Nữ Thần Tự Do không phải là màu thật. Tượng không bao giờ được sơn phết, nguyên thủy tượng là màu đồng. Quá trình oxy hóa do tượng được đặt ở vị trí chung quanh là nước nên màu sắc đã được lên màu theo thời gian.

10/-Thành phố New York có 838 km bờ biển và thuờng không ai đến để dạo chơi ngoại trừ để đến Đảo Liberty hoặc đến Brooklyn.

 

 

 

11/-Bức ảnh nổi tiếng về người thủy thủ hôn một cô y tá ở Quảng trường Thời đại Times Square , không phải là bằng chứng của một tình yêu tuyệt vời! Thật ra, khi nghe tuyên bố kết thúc Chiến tranh Thái Bình Dương (WW2), mọi người tập trung tại Quảng trường Thời đại, và người thủy thủ này, để thể hiện niềm vui của mình, đã hôn những cô gái mà anh ta gặp vì anh ta không còn phải tiếp tục đi chiến đấu ở Thái Bình Dương…

Một trong bốn bức ảnh được nhiếp ảnh gia chụp, nghe nói rằng cô y tá đã nắm chặt tay, sẵn sàng tát anh ta để tự vệ…

Bạn thấy đó, một bức ảnh thật lãng mạn phải không ạ!

12/-Bạn không biết Joseph C. Gayetty là ai cả nhưng chúng ta nên cảm ơn ông ấy. Chính ông là người đã phát minh ra giấy vệ sinh vào năm 1857, và đó là ở New York –

13/-Công viên Quảng trường Madison, Công viên Quảng trường Washington, Công viên Quảng trường Union và Công viên Bryant trước đây là nghĩa trang…

TL sưu tầm và dịch

 


EINSTEIN VÀ ANH BẠN TÀI XẾ

Câu chuyện diễn ra vào những năm 1940.

Einstein đang có chuyến công du đến Hoa Kỳ để tham gia một loạt hội nghị khoa học.

Chương trình đã lên lịch dày đặc và rất nhiều thành phố yêu cầu nhà bác học đến diễn thuyết. Hầu như mỗi ngày, một anh tài xế lái xe chở ông đi mọi nơi.

Nhiều tuần trôi qua, hết thành phố này đến thành phố kia và mọi việc đã trở thành thói quen …

Một ngày nọ, trong khi Einstein và người tài xế thảo luận về việc các hội nghị này thường lặp đi lặp lại cùng một vài chủ đề, anh tài đã nói với ông:

– Ngày này qua ngày khác, cứ nghe ngài giảng trong các hội nghị, tôi nghĩ mình có thể diễn thuyết thế ông được rồi đó…

Einstein, một người hay thích pha trò trả lời:

– Xin mời!

Cần lưu ý rằng vào thời điểm đó, ít người biết mặt Einstein như thế nào…

Ngày hôm sau, hội trường thành phố đầy khán giả.

Einstein ngồi ở phía sau cùng, gần cửa ra vào như người tài xế thường ngồi.

Hội nghị bắt đầu và kẻ mạo danh đã xoay sở khá tốt. Không ai trong khán phòng phát hiện ra điều gì.

Tuy nhiên, vào cuối buổi họp, một người đàn ông đứng lên và đặt một câu hỏi chuyên môn về lý thuyết của Einstein.

Một câu hỏi mà đương nhiên anh tài xế rất khó để đưa ra đáp án…

Nhưng, không chút bối rối, thuyết trình viên giả mạo nhìn người đàn ông vừa mới đặt câu hỏi một cách trịch thượng, rồi chỉ về phía cuối phòng, và nói:

– Thưa ông, câu hỏi của ông thật tầm thường nên xin để tài xế của tôi trả lời cho ông!

Lưu ý: Giai thoại này được kể như một điều có thật.

Tin hay không, tùy bạn ạ…

Khuyết danh

Abraham Lincoln vs. John F. Kennedy

Chỉ là sự trùng hợp, hay một điều gì thần bí hơn?

Xin mời ghi nhận những điều sau…

Abraham Lincoln được bầu vào Quốc hội năm 1846.

John F. Kennedy được bầu vào Quốc hội năm 1946.

Abraham Lincoln được bầu làm Tổng thống năm 1860.

John F. Kennedy được bầu làm Tổng thống năm 1960.

Tên Lincoln và Kennedy mỗi tên gồm 7 chữ cái.

Cả hai đều rất âu lo với việc bảo vệ nhân quyền.

Phu nhân của cả hai Tổng thống đều mất con trai khi sống trong Nhà Trắng.

Hai Tổng thống đều qua đời vào một ngày thứ Sáu.

Hai Tổng thống đã bị giết bởi một viên đạn vào sau đầu.

Và Đây là một sự trùng hợp thú vị…

Họ của thư ký của Lincoln là Kennedy.

Họ của thư ký của Kennedy là Lincoln.

Hai Tổng thống đều bị ám sát bởi “người miền Nam“.

Hai vị Tổng thống kế vị đều là “người miền Nam“.

Họ của hai người kế vị đều là Johnson.

Andrew Johnson, người kế nhiệm Lincoln, sinh năm 1808.

Lyndon Johnson, người kế nhiệm Kennedy, sinh năm 1908.

John Wilkes Booth, kẻ ám sát Lincoln, sinh năm 1839.

Lee Harvey Oswald, kẻ ám sát Kennedy, sinh năm 1939.

Tên của hai sát thủ gồm ba chữ.

Tổng số chữ cái trong tên của họ là 15 chữ.

Lincoln chết trong nhà hát mang tên “Ford”.

Kennedy chết trong chiếc xe có tên “Ford” Lincoln.

John Wilkes Booth trốn thoát khỏi rạp hát và bị bắt trong một nhà kho.

Lee Harvey Oswald trốn thoát khỏi một nhà kho và bị bắt trong rạp hát.

Booth và Oswald đều bị sát hại trước khi được xét xử.

Và bây giờ đây là sự viêc đáng ngạc nhiên nhất. . .

Một tháng trước khi bị ám sát, Lincoln đang đi nghỉ ở Monroe, Maryland.

Một tháng trước khi bị ám sát, Kennedy đang đi nghỉ cùng Marilyn Monroe.

=====

Và cuối cùng, điều quan trọng không phải là tổng số năm trong cuộc đời bạn, mà chính là cuộc sống

như thế nào trong những năm bạn đã sống. ” – Abraham Lincoln

Những vấn đề của thế giới không thể được giải quyết bởi những người hoài nghi hoặc vô liêm sỉ mà tầm nhìn của họ bị giới hạn bởi những thực tế hiển nhiên. Chúng ta cần những người có thể mơ về những điều chưa từng hiện hữu”
John F. Kennedy

KHUYẾT DANH -TL DỊCH
=================

HÀNH ĐỘNG LỊCH SỰ VÀ PHẦN THƯỞNG

Một người đàn ông làm việc quản lý một xưởng sản xuất thực phẩm đông lạnh trong suốt hơn hai mươi năm. Một thứ sáu nọ, sau một ngày làm việc căng thẳng, ông vào một phòng lạnh để kiểm tra một đơn nhận hàng. Người nhân viên làm việc ở đó nghĩ rằng mình là người cuối cùng nên đã ra về và khóa trái cửa lại. Người quản lý bị nhốt trong phòng đông lạnh và dường như không có bất cứ gì hoặc ai đến để cứu ông. Ông la to và lấy hết sức đập vào các bức tường, nhưng không ai có thể nghe thấy ông được. Tất cả nhân viên đều đã về nhà nghỉ cuối tuần.

“Những cử chỉ nhỏ đôi khi mang đến những hậu quả thật lớn”

Sau khi bị ở trong đó suốt hai tiếng đồng hồ dài đăng đẳng, với không khí là âm 24oC, một người bảo vệ đã đến mở cửa cho ông.

Ông ấy đã được cứu sống một cách thần kỳ.

Trong khi ông được sưởi ấm mà vẫn chưa hết run cầm cập, ông hỏi người bảo vệ:

-Tại sao anh lại biết rằng tôi đang ở trong này?

Và đây là câu trả lời của người bảo vệ:

– Tôi làm việc ở cơ sở này từ 20 năm nay. Tôi đứng ở cổng, và hàng ngày tôi trông thấy cả trăm người ra vào. Ông là một trong những người rất hiếm hoi chào hỏi tôi mỗi sáng/ chiều. Rất nhiều người không cần biết tôi là ai, họ nhìn thấy tôi đó chứ, nhưng họ làm như thể không có tôi trên cõi đời này. Trong khi đó, ông luôn nhìn tôi và luôn chào tôi buổi sáng lúc ông đến và giã từ tôi lúc ông ra về, không lúc nào ông quên cả.

Sáng nay, lúc đến làm, ông đã chào hỏi tôi, nhưng chiều nay tôi không thấy ông chào giã từ. Và tôi còn biết rằng giờ giấc làm việc của ông chính xác như cái đồng hồ, mỗi thứ sáu ông xong việc ngay đúng thời điểm ấn định. Và sau vài giờ trôi qua mà tôi không hề thấy ông chào để ra vẻ như thường lệ, nỗi lo âu đã khiến tôi phải vào kiểm tra khu vực làm việc của ông. Và thế là tôi đã tìm thấy ông ngay đây.

“Tính cách lịch sự là một món tiền làm giàu không những cho người nhận mà cũng làm cho người tặng trở nên giàu có.” Đạo lý Ba Tu


 
NGƯỜI ĐIÊN RỒ, NGƯỜI KHÔN NGOAN VÀ CHÚ CHIM
 
 
Một ông nọ bắt được chú chim hoàng yến.

 Chú chim thật bé nhỏ nên có thể nằm gọn trong lòng bàn tay ông, và để được tự do trở lại, chú liền thương lượng với ông, đưa ra những điều kiện sau:

– Thưa ông, ông muốn làm gì với cháu thế? Cháu quá bé nhỏ, quá gầy chỉ còn da bọc xương! Ông hãy thả cháu ra đi! Để bù lại, cháu sẽ cho ông biết về ba sự thật rất hữu ích.

– Được rồi, người đàn ông trả lời. Nhưng làm thế nào ta có thể biết những sự thật ấy là tốt cho ta hay không?

– Dạ đơn giản thôi, thưa ông, chim hoàng yến trả lời. 

Cháu sẽ nói cho ông sự thật đầu tiên khi ông vẫn còn giữ cháu trong tay. Ông sẽ nghe sự thật thứ hai khi cháu bay lên cành cây này; như thế ông sẽ vẫn có thể bắt cháu nếu điều này không phù hợp với ông. Cuối cùng, cháu sẽ nói cho ông biết điều thứ ba, là điều quan trọng nhất, khi cháu đã bay lên trên bầu trời.

– Đồng ý, ông ấy trả lời. Nào, việc thứ nhất hay ho như thế nào đâu?

– Dạ đây ạ: nếu ông đánh mất điều gì, cho dù ngay cả chính mạng sống của ông, thì ông không được hối tiếc. 

Người đàn ông suy nghĩ: ” Ồ, đó là một sự thật rất thâm thúy”-

– Được rồi, người đàn ông nói. Hãy cho tôi biết sự thật đầu tiên.
– Đây này: nếu mất đi một thứ gì, dù là mạng sống của mình, cũng không được hối hận. 

Đây là một sự thật sâu sắc, người đàn ông suy nghĩ: quả thực, không ràng buộc với những hình thức bên ngoài là bí mật của sự tự do đúng nghĩa.

Và ông mở tay ra. Con chim bay đậu trên cành, và nó thốt ra sự thật thứ hai:

Nếu ai đó nói với ông điều gì đó vô nghĩa, đừng tin điều đó trong bất kỳ trường hợp nào cho đến khi ông có bằng chứng rõ ràng ạ!

– Tốt lắm, người đàn ông nói, bạn khôn ngoan hơn nhiều so với khối óc loài chim nhỏ bé của bạn: thật vậy, con người đương nhiên luôn bị thu hút bởi những lời dối trá và ảo tưởng, sinh ra từ dục vọng của mình! 

Rồi sự thật thứ ba là gì?

– Đó là, chú chim hoàng yến bây giờ đã lượn lờ trên bầu trời cao – trả lời rằng: 

Trong bụng cháu có hai viên kim cương, mỗi viên to bằng nắm tay của  ông. Nếu như lúc nãy ông giết cháu, thì ông đã sở hữu được một tài sản kết xù rồi, thưa ông!  

Điên tiết, người đàn ông đã cố ném đá thật mạnh và xa nhắm vào chú chim.  
Một lúc sau, ông tự trách mình, nguyền rủa sự ngu ngốc của mình, rồi bắt đầu khóc than cho số phận của mình.

– Thật là ngu xuẩn! chú chim kêu lên. 

1/-Cháu đã nói với ông là không bao giờ nên hối tiếc bất cứ điều gì, nhưng rồi ong đã hối hận vì đã thả cháu ra!  

2/-Cháu đã nói rằng đừng bao giờ tin vào điều phi lý, và ông đã tin khi cháu khẳng định rằng cháu đã nuốt hai viên kim cương to bằng nắm tay của ông trong khi mà thân mình cháu chỉ to bằng bàn tay ông thôi!

*** Vì dục vọng và sự mù quáng của ông, ông sẽ không bao giờ có thể bay cao lên bầu trời giống như cháu, ông ơi!


KHUYẾT DANH


 

Ai phải làm cái gì?- Khuyết danh

 
Đó là câu chuyện của bốn người , họ tên là: Tất cả Mọi người, Ai đó,  Mỗi người, và Không Ai cả. 
 
Có một công việc rất quan trọng cần phải được thực hiện và Tất cả Mọi người đều được yêu cầu phải làm. 
Mọi Người ai cũng tin chắc rằng có một Ai đó sẽ làm. 
Đúng ra, Mỗi người đều có thể làm, 
Nhưng rồi Không Ai làm cả. 
Có một Ai đó đã nổi giận bởi vì đó là việc của Mọi người
Nhưng mà Tất cả Mọi người đều nghĩ rằng có một Ai đó có thể ra tay
Bởi thế Không Ai nhận thấy rằng Tất cả Mọi người sẽ không làm.

Và cuối cùng, Tất cả Mọi người trách móc Ai đó rằng Không Ai  làm một việc
 mà Mỗi người đang lý ra đã có thể thực hiện được.
 
Thế nên…không có điều gì được thực hiện cả!!!
 
 

 

* Bạn nói là bạn rất yêu


Bạn nói là bạn yêu hoa,
 vậy mà bạn đem cắt đuôi của nó, 
bạn nói là bạn yêu chó,
 vậy mà bạn lại tròng dây vào cổ nó
bạn nói bạn yêu chim muông, 
thế mà bạn lại đem nhốt chúng vào lồng, 
 
Bạn nói là bạn yêu tôi,
 ôi thôi tôi sợ lắm.
 

 

Tại sao khi tức giận thì la hét?

Một nhà hiền triết Ấn Độ đang đi thuyết giảng ở bờ sông Hằng; ông nhận thấy hai người đang la hét lên vì giận dữ.

Ông liền quay lại các đệ tử và hỏi:

–         Các con có biết tại sao những người đang tức giận thì la hét lên không?

–         Các đệ tử suy nghĩ một lúc , rồi một người trả lời:

–         Khi chúng ta tức giận thì hét lên vì bị cảm xúc dâng trào, con không thấy có lý do nào khác ạ.

–        Nhưng tại sao lại phải hét lên khi mà người kia đang ở ngay sát bên anh?

nhà hiền triết lại hỏi-

 

Sau khi nghe thêm một vài lời giải thích nữa của đệ tử, nhưng không có tính cách thuyết phục, nhà hiền triết liền giải thích:

-Khi hai người đang bực tức nhau, thì tim của họ đang cách nhau một khoảng rất xa. Để khỏa lấp khoảng cách đó, họ phải hét lên, nếu không thì cả hai không ai có thể nghe được người kia nói gì. Nổi giận hờn càng lớn thì họ lại càng phải hét to hơn nữa để bù lại cái khoảng cách xa vời ấy.

 

-Khi hai người yêu nhau, thì họ không hề la hét, họ nói năng nhỏ nhẹ cùng nhau bởi vì con tim của họ rất gần nhau. Khoảng cách xúc cảm giữa họ rất là ít.

    Và người thầy tiếp tục..

–        Rồi khi hai người ấy càng yêu thương nhau nhiều hơn nữa, thì điều gì sẽ xảy ra? 

Họ chỉ cần thì thầm , và càng có được cảm xúc rất gần. 

Và cuối cùng, đến một lúc họ cũng không còn cần đến lời nói nữa, mà họ chỉ nhìn nhau và đã hiểu nhau rồi.

      Nhà hiền triết nhìn các đệ tử và kết luận:

–        Bởi vì thế, khi các con cãi vã nhau, đừng để trái tim của các con xa cách nhau.

 Đừng thốt lên những lời nói làm cho các con trở nên thật xa nhau về tình cảm.

 Tốt hơn hết các con nên cố gắng đến gần nhau trong tình anh em thân hữu thật hài hòa nhé.

     Denis St Pierre phóng tác từ một lời suy ngẫm khuyết danh

 


 

BẠN CÓ BIẾT ?
ĐIỀU QUAN TRỌNG VỀ MẬT ONG…

 

Bạn có biết rằng:

– Một trong những đồng bạc cắc đầu tiên trên thế giới có biểu tượng của một con ong?

 -Bạn có biết rằng có enzyme sống trong mật ong?
 -Khi tiếp xúc với muỗng kim loại, các enzyme này sẽ chết? Cách tốt nhất để ăn mật ong là dùng muỗng gỗ, nếu bạn không thể tìm thấy, hãy sử dụng muỗng nhựa

 -Mt ong có cha mt cht giúp não ca bn hođng tt hơn?

 -Thi thể của các hoàng đế vĩ đại trên thế giới được chôn cất trong quan tài mạ vàng và sau đó phủ mật ong để ngăn thân xác họ không bị thối rữa?


-Bạn có biết rằng mật ong là một trong số rất hiếm thực phẩm trên trái đất mà ta chỉ cần tiêu thụ là có thể duy trì sự sống của con người?
Và ong đã cứu người châu Phi khỏi nạn đói không?

-Mt thìa mật ong có đủ để duy trì sự sống của con người trong 24 giờ không?

-Keo ong được sản xuất bởi  đàn ong là một trong những KHÁNG SINH TỰ NHIÊN mạnh nhất?

Bạn có biết rằng mật ong không có ngày hết hạn?

-Bạn có biết rằng thuật ngữ “TUẦN TRĂNG MẬT” xuất phát từ thực tế là các cặp vợ chồng mới cưới tiêu thụ mật ong để có được khả năng sinh sản sau khi kết hôn?  
 
-Bạn có biết rằng một con ong sống chưa tới 40 ngày, ghé vào ít nhất 1000 bông hoa và sản xuất chưa tới một muỗng cà phê mật ong, nhưng đối với nó là cả cuộc đời.


Cảm ơn bạn
Xin chia sẻ, tôi chắc chắn nhiều người sẽ rất muốn biết thông tin này

 TL sưu tầm và dịch


Posted By Em Bưởi Biên Hòa (B-Lien)

 

May 9, 2023

Discover more from VBHNVDBHK

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading