Ngày Lễ Tình yêu Valentine – Văn Thi Sĩ Lê Tuấn

 

Ngày lễ tình nhân, có nguồn gốc từ Ngày Thánh Valentine hoặc Lễ Thánh Valentine, được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 hàng năm. Lễ thánh Valentine có nguồn gốc là một ngày lễ Cơ Đốc Giáo, nhằm tôn vinh một linh mục công giáo đầu tiên đã tử đạo, tên là Thánh Valentine.
Sự kiện này đã trở nên một truyền thống dân gian sau này, nó đã trở thành một lễ kỷ niệm quan trọng về văn hóa, tôn giáo và trở thành một biểu tượng vinh danh tình yêu và sự lãng mạn.

Câu chuyện về Thánh Valentine tại Roma bị cầm tù vì phục vụ các tín đồ công giáo, trong giai đoạn đạo Thiên Chúa Giáo đang bị đàn áp dưới thời Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ ba.
Năm 250, Hoàng đế La Mã ra chỉ dụ trừng phạt tất cả những ai không tôn thờ Hoàng Đế. Chỉ dụ này nhắm vào những tín đồ Kitô giáo (đạo Cơ Đốc) vì họ chỉ thờ Thượng Đế. Do đó, nhiều người Kitô giáo đã bị bắt bỏ tù và xử tử hình
Linh mục Valentine là người thông thái, đức độ nên được người La Mã tin yêu. Vì vậy, Hoàng đế Claudius tìm cách chất vấn ông để tìm hiểu và chiêu dụ ông nhằm răn đe những người khác, song không thành.
Tức giận, Hoàng đế đã ra lệnh tống giam linh mục Valentine. Trong thời gian bị nhốt trong ngục, linh mục Valentine đã cảm hóa được quan cai ngục tên
là Asterius bằng cách chữa lành bệnh cho con gái vị cai ngục này.
Thánh Valentine đã phục hồi thị lực cho cô con gái mù của viên cai ngục. Cảm kích trước tấm lòng của linh mục Valentine, Asterius cùng toàn gia đình 46 người xin rửa tội theo đạo Kitô.
Hoàng đế La Mã biết tin và lo sợ việc này sẽ đe dọa đến vương quốc.
Hoàng đế La Mã truyền lệnh chém đầu linh mục Valentine vào ngày 14 tháng 2 năm 270 trên đường Flaminius.

Cái chết của linh mục Valentine đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dân chúng, Mọi người đã xúc động và mến phục tài đức của vị linh mục Valentine.
Từ đó linh mục Valentine đã được phong thánh và trở thành biểu tượng cho tình yêu thương cao cả.
Cho mãi đến sau này vào thế kỷ 14 và 15 ngày Valentine đã trở thành ngày lễ biểu tượng cho tình yêu lãng mạn.
Vào thế kỷ 18 tại Anh Quốc, ngày lễ này đã trở thành một dịp cho các cặp tình nhân đang yêu nhau, họ có thể bày tỏ tình yêu bằng cách gửi tặng những bó hoa hồng, những hộp kẹo chocolate hay những cánh thiệp chúc mừng viết tay.
Kể từ thế kỷ 19, những tấm thiệp tình nhân viết tay đã nhường chỗ cho những tấm thiệp chúc mừng được sản xuất hàng loạt.
Ở Ý, người ta đã tạo thành chiếc chìa khóa Thánh Valentine được tặng cho những người yêu nhau “như một biểu tượng lãng mạn và là lời mời để mở khóa trái tim của người tặng”
Ngày nay hầu như các quốc gia trên thế giới đều đón mừng ngày lễ Tình Nhân Valentine, bởi vì đây chính là một biểu tượng cho tình yêu, một ngày lễ để cho những người yêu nhau được dịp thể hiện tình yêu của mình.
Ngày valentine đã bị thương mại hoá và thúc đẩy sức sản xuất và mua sắm, đây cũng là một nét đẹp văn hoá nên gìn giữ.
sưu tầm: (theo nguồn https://en.wikipedia.org/wiki/Valentine%27s_Day)

Lê Tuấn
Viết cho ngày Valentine 02-02-2023 -Ngày Lễ Tình yêu Valentine


Posted By Em Bưởi Bien Hoa (B-Lien)

March 5, 2023

Discover more from VBHNVDBHK

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading